Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Các dòng xe không giảm giá trong năm ngoái

Theo thoả thuận của chương trình thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung (CEPT) cho khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), các mẫu xe ôtô chở khách có nguồn gốc từ các nước ASEAN khi nhập khẩu vào Việt Nam chỉ còn chịu mức thuế 35% trong năm 2015.
Và lộ trình gia nhập AFTA, từ năm 2015 đến 2018, thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ hạ dần xuống 0%. Tuy nhiên điều kiện tiên quyết để các mẫu xe hưởng mức thuế ưu đãi này là các mẫu xe du lịch này được hưởng mức thuế ưu đãi như trên là phải được sản xuất trong khối ASEAN và có tỉ lệ nội địa hoá 40% tại nước sản xuất.
Trong khi đó hiện chưa có bất cứ văn bản nào từ Bộ Tài Chính về việc giảm thuế. Mức thuế đề xuất được tham vấn giữa các cơ quan chức năng và VAMA vẫn là 50% trong năm 2015. Và hiện nay Bộ Công thương đã kiến nghị giữ mức thuế nhập khẩu 50% cho đến năm 2015, 40% cho năm 2016 và 30% cho năn 2017. Tuy nhiên, lộ trình chưa được Chính phủ thông qua và vẫn đang trong quá trình chờ phê duyệt.
Trên thực tế, ở phân khúc xe du lịch dưới 9 chỗ có nguồn gốc từ ASEAN về Việt Nam không có nhiều, có thể kể tên những mẫu xe này với Toyota Yaris, Mitsubishi Attrage, Mitsubishi Mirage và Honda Accord tất cả đều được nhập khẩu từ Thái Lan. Các mẫu xe từ Malaysia có nhiều khả năng nhập khẩu về Việt Nam như Subaru XV, Hyundai Elantra hiện vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc này.
Nếu vì lí do thay đổi thuế nhập khẩu, hiện tại các hãng xe này cho biết chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến giá bán xe hiện nay. Toyota Việt Nam và cả Honda Việt Nam đều khẳng định, hai mẫu xe của các hãng là Yaris (có giá 620 – 669 triệu đồng) và Accord (có giá 1,47 tỷ đồng) đều chưa có bất kì thay đổi nào về giá bán cho năm 2015. Trong khi đó, Mitsubishi Việt Nam cho biết chiến lược giá bán của hai mẫu xe hạng B - Mirage (giá bán từ 440 – 510 triệu đồng) và Attrage (468 – 548 triệu đồng) sẽ không có gì thay đổi khi bước vào năm 2015 bởi khi quyết định đưa về Việt Nam sự ổn định của giá bán đã được tính toán kỹ càng, nhất là đối với mẫu Attrage vừa góp mặt tại Việt Nam vào giữa tháng 11/2014.  

 
 
Hầu hết các mẫu bán tải (pick-up) tại Việt Nam đều được sản xuất tại Thái Lan với tỉ lệ nội địa hóa cao

Trong khi đó, ở phân khúc xe bán tải (pick-up) hiện đang được chú ý tại Việt Nam như Chevrolet Colorado, Ford Ranger, Nissan Navara, Mazda BT-50… đều nhập khẩu từ Thái Lan cũng không giảm giá bán bởi kể từ năm 2009, phân khúc này đã có thuế nhập khẩu thống nhất đối với các nước ASEAN là 5% (mức thuế này kéo dài đến hết năm 2015 và giảm xuống mức từ 0-5% trong hai năm 2016-2017 và tiến tới 0% năm 2018).


Tham khảo các dòng xe Ford khác tại : http://xeford.hanoi.vn/

Hoặc xem thêm về xe Chevrolet tại : http://giaxechevrolet.net/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét